0

Thay mặt học sinh nhận tiền, quà từ các đơn vị từ thiện nhưng không trao lại cho các em. Phải chăng, Hiệu trưởng trường PTCS Lũng Táo, Đồng Văn, Hà Giang đang ngày ngày ăn chặn tiền của học sinh?


     Vượt qua cung đường dài của đá tai mèo sắc lạnh, các em học sinh của xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn (Hà Giang) ngày ngày vẫn đang miệt mài đến trường học chữ mong muốn thoát nghèo. Để khích lệ tinh thần vượt khó, chăm ngoan, học giỏi, nhiều tổ chức từ thiện đã có những hành động thiết thực như trao học bổng, trao quà có giá trị cho các em.

Thế nhưng, sau khi các đoàn từ thiện đi, các em học sinh ngóng chờ dài cổ mà vẫn không thấy nhà trường phát quà. Thậm chí, có em mất vì tai nạn giao thông đã hơn một năm nhưng vẫn chưa được nhìn thấy số tiền 200.000 đồng học bổng học sinh giỏi của mình...

Các em học sinh trường PTCS Lũng Táo
Các em học sinh trường PTCS Lũng Táo


Chết 1 năm vẫn chưa nhận được học bổng
Đó là trường hợp của em Dinh Mí Già (SN 2006), học sinh giỏi lớp 1A, trường Phổ thông cơ sở (PTCS) Lũng Táo. Năm 2013, khi em đang là học sinh của lớp 2A thì nhận được thông báo của giáo viên chủ nhiệm rằng em sẽ nhận được 200.000 đồng tiền học bổng từ một tổ chức từ thiện, vì đã có thành tích học tập tốt trong năm 2012 (năm em học lớp 1A).

Đến ngày 2/3/2014, em Già bị tai nạn giao thông và mất. Đáng nói, khi mất đi, số tiền học bổng 200.000 đồng lẽ ra em Già phải được nhận từ năm 2013 vẫn chưa đến tay gia đình em.

Em Dinh Mí Già
Em Dinh Mí Già
Theo tìm hiểu của PV, sau khi em Già mất, gia đình em có vài lần hỏi giáo viên để lấy nhưng họ đều nhận được câu trả lời là tiền do thầy hiệu trưởng đang giữ.

Bố mẹ em Già đều là người dân tộc Mông. Làm nương rẫy vất vả không đủ ăn nên họ phải đi làm thuê để kiếm sống. Anh Dinh Sính Dế, bố ruột của em Già cho biết: "Một ngày tôi đi làm đá thuê được 130.000 đồng. Làm mệt lắm nhưng vẫn không được nhiều tiền. Có thằng trai học giỏi nhưng chết mất rồi".

Khi hỏi về vấn đề 200.000 đồng tiền học bổng của em Già anh Dế cũng cho biết: "Có thấy thằng con trai về khoe nhưng đến giờ gia đình vẫn chưa nhận được. Nó chết rồi nên bố mẹ cũng ngại không dám đòi nhiều lần".

Ai giữ 200 nghìn của em?

Được biết, số tiền học bổng trị giá 200.000 đồng này là của Công an tỉnh Phú Thọ tài trợ. Đích thân bà Lý Thị Thịnh - cán bộ phòng GD&ĐT huyện Đồng Văn đã yêu cầu bà Bùi Thúy Nga, Phó hiệu trưởng trường PTCS Lũng Táo lập danh sách gửi lên phòng để nhận.

Để làm rõ vấn đề này, PV báo Người đưa tin đã đặt lịch làm việc với ông Bùi Văn L., Hiệu trưởng nhà trường PTCS Lũng Táo. Dù đã được UBND xã yêu cầu gặp và làm việc với PV, nhưng ông L. cáo việc riêng của gia đình, từ chối gặp. Đồng thời, ông L. ủy quyền cho hai cấp phó của mình đứng ra trả lời.

Mẹ em Dinh Mí Già
Mẹ em Dinh Mí Già
Trong buổi làm việc với PV báo Người đưa tin, bà Nga cũng đã xác nhận thông tin, chính mình là người lập danh sách học sinh nhận học bổng của Công an tỉnh Phú Thọ.

Tuy nhiên, khi hỏi tại sao số tiền học bổng hiện vẫn chưa đến tay gia đình em Già, bà Nga cho hay, bà chỉ làm danh sách, số tiền này sau đó được ông Bùi Văn L. - Hiệu trưởng nhà trường gặp bà Thịnh để lấy. Còn lý do tại saochưa đưa cho em Già thì bà Nga không rõ.

Đối với nhiều người, số tiền học bổng 200.000 đồng không lớn, nhưng với gia cảnh của gia đình em Già thì có lẽ vô cùng đáng quý. Chia sẻ về câu chuyện này, vài người hàng xóm của anh Dế cho rằng: "Thêm ít tiền nữa là có thể mua được bao gạo".

Chia sẻ với PV về vụ việc, anh Dinh Sính Dế bố em Già nói: "Chỉ thấy buồn vì con mình chết rồi, còn ai cầm 200 nghìn của Già tôi không biết nữa. Nhà mình vẫn khó khăn nên thực lòng cũng muốn nhận..."

Đăng nhận xét

 
Top