0
Chủ tịch tổng hội XDVN yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ 5 vấn đề còn nghi vấn trong công trình Le Mont Bavi Resort & Spa - resort trái phép.


Xung quanh việc Công ty TNHH phát triển công nghệ (CFTD) xây dựng công trình Le Mont Bavi Resort & Spa - resort trái phép với hàng chục khách sạn, biệt thự, bể bơi... đã gần như hoàn tất và đưa vào sử dụng nhưng chính quyền địa phương cũng như các cơ quan ngành đều không biết đến khi báo chí vào cuộc, ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch tổng hội Xây dựng Việt Nam đã có ý kiến chia sẻ thẳng thắn quan điểm của cá nhân cũng như đặt ra nhiều câu hỏi về vấn đề này.

Cần làm rõ 5 vấn đề nghi vấn

Tôi đã đọc và xem xét vấn đề ở nhiều khía cạnh rồi. Phải thanh tra, kiểm tra toàn diện những công trình xây dựng trái phép tại VQG Ba Vì chứ không thể coi những giải trình của chủ đầu tư với báo chí là hoàn toàn đúng được. Cần phải làm rõ một số vấn đề sau:

Thứ nhất, hợp đồng liên kết giữa VQG Ba Vì và Công ty TNHH Phát triển Công nghệ (CFTD) đã thực hiện ký từ 2008 là rất sớm. Vấn đề là từ đó đến nay đã 7 năm trôi qua. Cần làm rõ hợp đồng liên kết đó ai duyệt, ai cho phép đặc biệt là các nội dung của hợp đồng về kinh tế môi trường và trong hợp đồng lại ghi rõ là VQG Ba Vì giao 53ha cho đơn vị này để lập dự án. Quyết định như vậy có đúng quy hoạch hay không? Vì mãi đến năm 2010 Bộ NNPTNT mới duyệt QH chung và 6/6/2014 mới phê duyệt KH chi tiết.

Thứ hai là, quy hoạch chi tiết năm 2014, thậm chí cần có ý kiến của Bộ XD, TP. Hà Nội xem xét có phù hợp với QH chung thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011 ai lập, ai thẩm định, có đánh giá tác động môi trường không, có phù hợp với Luật bảo vệ môi trường không, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) có tham gia vào đây không? Vì đây là một dự án trong Vườn quốc gia cho nên Bộ TN&MT phải là một trong những đơn vị quyết định, thẩm định dự án này.

Resort giữa VQG Ba Vì: Hãy trả lời 5 điều nghi vấn!
Resort giữa VQG Ba Vì: Hãy trả lời 5 điều nghi vấn!

Chủ tịch tổng hội XDVN yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ 5 vấn đề còn nghi vấn trong công trình Le Mont Bavi Resort & Spa - resort trái phép. Ảnh: Đại đoàn kết

Trách nhiệm của UBND TP. Hà Nội và huyện Ba Vì trong việc quản lý đất đai đến đâu hay chỉ Tổng cục Lâm nghiệp Bộ NNPTNT chịu trách nhiệm mà thôi.

Thứ ba là, nội dung quy hoạch chi tiết đó họ xây dựng như thế nào. Việc đảm bảo xây dựng các công trình phục vụ hoạt động dịch vụ - du lịch không quá 20% tổng diện tích của khu vực được giao hay không? Cần làm rõ, quy hoạch chi tiết đó có được áp dụng đúng theo luật của TNMT hay không, có bảo vệ được rừng và có các tác động biến đổi môi trường hay không. Đây là những điều rất quan trọng.

Thứ bốn là, cần phải xem xét lại hợp đồng kinh tế. Ai là người ký quyết định đồng ý nhận số tiền 8 tỷ đồng của Công ty CFTD để liên kết kinh doanh đất rừng trong 50 năm, tính từ ngày 10/9/2011 hay là ủy quyền cho VQG Ba Vì. VQG làm sao sử dụng hợp đồng kinh tế mà Tổng cục Lâm nghiệp và Bộ NN&PTNT không biết được.

Tôi nghĩ rằng VQG Ba Vì không dám làm một mình đâu. 8 tỷ đồng này chỉ mua được một căn hộ đẹp của Hà Nội thôi trong khi đó chúng ta giao cho chủ đầu tư nhiều ha với một khối lượng lớn biệt thự như thế thì trong quá trình đầu tư, nhà nước được lợi gì hay giao 8 tỷ xong là hết, việc chủ đầu tư khai thác thế nào hiệu quả kinh tế xã hội ở đây là gì? Cần phải làm rõ hiệu quả của dự án này lợi ích thuộc về ai, sau hợp đồng liên kết tnhà nước được gì, VQG Ba Vì được gì, Chủ đầu tư bên liên doanh được gì và tác động đến cảnh quan xã hội là gì?.

Cuối cùng, việc xây dựng khi chưa có đầy đủ giấy phép là nghiêm trọng nhất. Trong năm 2014 dự án mới duyệt kế hoạch chi tiết, thế mà khi chưa được duyệt đã xây dựng gần xong là vi phạm Luậ cần xử lý nghiêm.

Bây giờ cần xem xét rõ, những công trình không phép đó có đúng trong quy hoạch hay không. Các cơ quan cần vào cuộc thẩm định lại. Để khách quan khoa học cần huy động tổ chức XHNN liên quan như Hội Môi trường, Hội Bảo vệ Tài nguyên Rừng, Hội Quy hoạch tham gia. Nếu dự án một phần hay toàn bộ phù hợp thì có thể khai thác được nhưng cần xem lại hiểu quả kinh tế của dự án những phần không phù hợp phải phá rỡ trả lại nguyên trạng rừng quốc gia (sau khi đã xử lý trách nhiệm).

Xem xét trách nhiệm các bên

VQG Ba Vì thuộc quản lý của Bộ NN&PTNT nhưng huyện Ba Vì nói không biết việc xây dựng các công trình trái phép tại đây, tôi cho rằng không đúng.

Đăng nhận xét

 
Top