Thiết kế các hầm chui ở đại lộ Thăng Long (Hà Nội) hiện đang tạo nguy cơ mất ATGT cao.
Phải nói thật, từ khi đại lộ Thăng Long (Hà Nội) được đưa vào khai thác đã tạo thuận lợi lớn cho việc đi lại ở phía Tây thành phố, nhất là việc xe máy và xe thô sơ được phép đi lại hai chiều trong làn đường gom. Người dân xung quanh tuyến đường này được hưởng lợi, từ ngoại thành vào trung tâm thành phố rất nhanh.
Mừng đấy, nhưng lo cũng không ít. Dọc tuyến này cứ cách khoảng hơn 2 km lại có một hầm chui nối hai bên đường gom, để các phương tiện ô tô quay đầu và đi sang phía bên kia đại lộ. Nhưng thiết kế các hầm chui này đang tạo nguy cơ mất ATGT cao, bởi lẽ ngay cửa các hầm chui là đường lên - xuống của các phương tiện ô tô đi từ làn chính ra, hoặc từ đường gom lên làn chính. Các làn này có độ dốc khá lớn, tốc độ xe cao, lại bị khuất tầm nhìn bởi cây cối hai bên đường, nếu không quan sát kỹ rất dễ va chạm với các xe đi từ hầm chui ra đường gom.
Rất nhiều người đi qua đây đều cho rằng, giá như các hầm chui được thiết kế cách xa đường lên - xuống của làn chính và đường gom thì tốt biết mấy. Nhưng biết làm sao được. Đường đã làm xong từ lâu, các vị trí đường và hầm đều ấn định thế rồi, chẳng nhẽ lại bịt hầm cũ và mở hầm chui mới?
Trước mắt, trong khi chờ giải pháp cụ thể, thành phố cần có giải pháp tạm thời như: Phát quang mở rộng tầm nhìn cho lái xe; Làm gờ giảm tốc để hạn chế tốc độ của các phương tiện đi từ làn chính ra đường gom; Lắp đặt hệ thống biển và đèn cảnh báo... để các phương tiện dễ nhận biết vị trí hầm chui và giảm tốc độ phòng tránh va chạm.
Lê Phong
Thiết kế các hầm chui ở đại lộ Thăng Long (Hà Nội) hiện đang tạo nguy cơ mất ATGT cao (Ảnh minh họa) |
Phải nói thật, từ khi đại lộ Thăng Long (Hà Nội) được đưa vào khai thác đã tạo thuận lợi lớn cho việc đi lại ở phía Tây thành phố, nhất là việc xe máy và xe thô sơ được phép đi lại hai chiều trong làn đường gom. Người dân xung quanh tuyến đường này được hưởng lợi, từ ngoại thành vào trung tâm thành phố rất nhanh.
Mừng đấy, nhưng lo cũng không ít. Dọc tuyến này cứ cách khoảng hơn 2 km lại có một hầm chui nối hai bên đường gom, để các phương tiện ô tô quay đầu và đi sang phía bên kia đại lộ. Nhưng thiết kế các hầm chui này đang tạo nguy cơ mất ATGT cao, bởi lẽ ngay cửa các hầm chui là đường lên - xuống của các phương tiện ô tô đi từ làn chính ra, hoặc từ đường gom lên làn chính. Các làn này có độ dốc khá lớn, tốc độ xe cao, lại bị khuất tầm nhìn bởi cây cối hai bên đường, nếu không quan sát kỹ rất dễ va chạm với các xe đi từ hầm chui ra đường gom.
Rất nhiều người đi qua đây đều cho rằng, giá như các hầm chui được thiết kế cách xa đường lên - xuống của làn chính và đường gom thì tốt biết mấy. Nhưng biết làm sao được. Đường đã làm xong từ lâu, các vị trí đường và hầm đều ấn định thế rồi, chẳng nhẽ lại bịt hầm cũ và mở hầm chui mới?
Trước mắt, trong khi chờ giải pháp cụ thể, thành phố cần có giải pháp tạm thời như: Phát quang mở rộng tầm nhìn cho lái xe; Làm gờ giảm tốc để hạn chế tốc độ của các phương tiện đi từ làn chính ra đường gom; Lắp đặt hệ thống biển và đèn cảnh báo... để các phương tiện dễ nhận biết vị trí hầm chui và giảm tốc độ phòng tránh va chạm.
Lê Phong
Đăng nhận xét